KẾT NỐI KINH DOANH

Phát triển cộng đồng kinh doanh.

CHIA SẺ

Tin tưởng, hợp tác, cùng thành công.

THÀNH CÔNG

Nguyên tắc "Nói được làm được".

(CLO) Mới ra đời vừa tròn một năm tuổi nhưng cộng đồng kết nối giao thương Việt Nam (Vietnam Business Matching – VBM) đã bắt đầu trở thành ngôi nhà chung thân thiết của những tấm lòng cùng chung sức hỗ trợ khởi nghiệp.
Ông Vũ Tuấn Anh – Trưởng ban dự án khởi nghiệp cộng đồng Hoa Sen Group, người sáng lập Tổ chức kết nối giao thương Việt Nam

 

Ra đời từ một ý tưởng giản dị của một số doanh nhân, doanh nghiệp mà trong đó đa phần còn khá vất vả vì bản thân họ cũng là những doanh nghiệp khởi nghiệp,  nhưng cộng đồng kết nối giao thương Việt Nam mang một ý nghĩa chung ngắn gọn, giản dị mà sâu sắc: Nói thật làm thật.

Với tiêu chí đó, những cá nhân, tổ chức hay công ty tham gia vào VBM sẵn sàng nhìn thẳng vào cái xấu, cái yếu kém, những mặt chưa được của bản thân mỗi thành viên, để rồi cùng nhau phát hiện ra sức mạnh nội tại, và cùng nhau đẩy bật thành sức mạnh chung.

Ông Vũ Tuấn Anh và ông Nguyễn Ngọc Dũng

 

Ông Cao Trung Hiếu – Người sáng lập và điều hành Dân Trí Soft, thành viên của VBM khẳng định đến với tổ chức vì một tâm huyết chung, chống lại thói xấu làm ăn gian dối, chụp giật,  nên kiên quyết đấu tranh cho những tệ nạn “luộc” dữ liệu, bán data khách hàng đang diễn ra nóng bỏng gần đây, gây tâm lý bức xúc, cảm giác bị làm phiền và tạo thói quen kinh doanh chụp giật, kém văn minh.

Bà Phạm Thị Thanh Phượng là chủ thương hiệu Aloha, thức ăn nhanh của người Việt đang rất thành công với chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Aloha không chỉ thành công ở TPHCM mà đang phát triển mạnh mẽ tới một số tỉnh thành khác. Nhưng rất giản dị, bà Thanh Phượng cho biết chỉ cặm cụi dốc hết tâm huyết và công sức để làm ra những món ăn nhanh ngon và đảm bảo về chất lượng, mang đặc thù của người Việt chứ chưa hề nghĩ rằng mình đã thành công.

Ông Trần Hữu Đoàn-CEO LINK

 

Ông Trương Lê Hoàng – chủ một chuỗi nhà hàng Vườn nướng ở TP.HCM và Đồng Nai tâm huyết tìm tòi khám phá với mong muốn mang tới cho cộng đồng một hệ thống ẩm thực kèm theo giải trí và khám phá. Vườn nướng của ông Trương Lê Hoàng đẹp như một công viên giải trí, bên bờ sông thơ mộng, các gia đình có thể vừa nghỉ ngơi, ăn uống, và vui chơi. Các bố mẹ có tour 30 phút khám phá sông nước còn các con có thể vẫy vùng ở bể bơi trong vắt được bơm và thay nước thường xuyên từ nguồn nước sạch thiên nhiên không hề phải qua xử lý và không có bất cứ hoá chất độc hại nào.

Sơn Wanari – người Việt mang hai dòng máu, gốc Campuchia từng tự sự anh khởi nghiệp nuôi gà sạch ở My Farm Asia không phải vì đam mê mà vì… ghét thực phẩm bẩn.

Tôi khởi nghiệp dự án MyFarm Asia không phải là vì đam mê làm nông nghiệp mà là vì “ghét” thực phẩm bẩn, hóa chất sử dụng tràn lan trong nông nghiệp, sự dịch chuyển lao động nông thôn vì tự động hóa, hiện đại hóa tạo ra làn sóng nông dân thất nghiệp không có công chuyện làm (việc làm) ở nông thôn” – Sơn Wanari nói.

PGS.TS Nguyễn Anh Thi – Đại học Quốc gia TPHCM

 

Đặc biệt là sự bất công giữa nông dân tham gia chăn nuôi, trồng trọt, thương lái mua đi bán lại và người dùng sản phẩm cuối cùng ở thành thị. Người nông dân luôn chịu cảnh “được giá thì mất mùa, mất mùa thì được giá” trong khi đó người dùng cuối cùng vẫn phải sử dụng sản phẩm với giá không đổi hoặc thậm chí giá cao hơn mức bình thường. Điều đáng nói ở đây là sự mất cân đối giữa người nông dân, thương lái và người dùng – nông dân lỗ, thương lái vẫn lời và người dùng vẫn mua giá cao. Chưa kể lợi dụng lúc mất giá, ép nông dân bán với giá như cho (bởi vì nông dân không bán thì chỉ có đem bỏ) nên thương lái mua về dùng hóa chất bảo quản để tích trữ chờ cơ hội được giá thì tung ra. Tình trạng này đã liên tục xảy ra trong chính những gia đình làm nông ở khắp mọi vùng miền của Việt Nam suốt mấy chục năm qua, và kéo dài tới nay.

Các thành viên của VBM

 

Sơn Wanari chia sẻ: “Tôi làm MyFarm Asia còn một nguyên nhân nữa, mẹ tôi đã mất vì ung thư, có thể thực phẩm không phải là lý do chính nhưng nó cũng là thứ đáng để tôi suy nghĩ ngày đêm. Ba tôi luôn trăn trở: “Các loại hóa chất đang hủy diệt đồng quê, miết tao tìm mãi không thấy nổi một con đỉa lội dưới mương, dưới ruộng từ lúc có thuốc trừ sâu”, “cứ ăn thực phẩm đó vào người, có ngày cũng sẽ chết vì nó”. Ba tôi cũng mất đi sau đó vì nỗi nhớ mẹ tôi. Và tôi thương nhớ cả ba lẫn mẹ. Từ sau đó, tôi cảm thấy “ghét” cái gọi là “thực phẩm bẩn” do sử dụng hóa chất, chất kích thích tăng trưởng, có hại đến sức khỏe con người”.

Doanh nghiệp Việt giao lưu với DN Nhật Bản

 

Nguyễn Quốc Phú – CEO Công ty Thiết kế Xây dựng E-SYSTEM còn là một trong những chuyên gia thiết kế làm việc với nhiều công ty lớn của Nhật Bản, ngoài những giờ làm việc căng thẳng với các đối tác khó tính của đất nước mặt trời mọc, thú vui của anh là đam mê tìm hiểu, khám phá và kinh doanh rượu vang, với các loại vang nhập ngoại có nguồn gốc uy tín, đảm bảo…

Ông Vũ Tuấn Anh – trưởng ban dự án khởi nghiệp cộng đồng Hoa Sen Group, người sáng lập Tổ chức kết nối giao thương Việt Nam kể: “Ngày này cách đây 1 năm Tổ chức kết nối giao thương Việt Nam (VBM) được ra đời với tâm nguyện bé nhỏ là một nền tảng kết nối tất cả các cá nhân, tổ chức kết nối thực hiện một công việc nào đó trong cuộc sống, kinh doanh hoặc đơn giản chỉ tìm một người bạn cùng chí hướng và giá trị. Ngay từ đầu VBM đã hướng tới triết lý giá trị nền tảng là kim chỉ nam quyết định mọi phương hướng hoạt động với hệ giá trị   Minh Bạch – Công Bằng – Mở – Linh Hoạt – Chia Sẻ – Hợp Tác – Giá Trị Thật”.

Bên cạnh hệ giá trị VBM truyền tải triết lý làm tốt cho mình, làm tốt cho công ty và làm tốt cho xã hội. Chúng tôi tâm niệm bất kỳ cá nhân tổ chức nào không làm tốt một trong 3 yếu tố trên thì cần phải hoàn thiện và hướng tới giá trị đó. Làm được điều đó thật khó trong thời đại ngày nay. VBM sinh ra đời để giúp các cá nhân tổ chức thực hiện ba điều tốt đó dựa trên đoàn kết, chia sẻ nguồn lực – cộng hưởng và triết lý cho đi để nhận” – Ông Vũ Tuấn Anh nói.

 

Nhìn lại chặng đường một năm qua, sáng tạo và đổi mới chính là nét chủ đạo trong hoạt động của VBM. Các chương trình như Phiên Chợ Khởi Nghiệp, Hạt Giống Khởi Nghiệp, Startup Night, Phản biện khởi nghiệp, Chia sẻ nhân sự buổi tối… và quan trọng hơn hết là hơn 50 buổi gặp mặt định kỳ vào sáng thứ 5 hàng tuần với nhiều chủ đề phong phú và đa dạng đã thu hút hơn 3000 lượt người tới offline, nhóm online hơn 6000 người và quan trọng hơn nữa kết nối sức mạnh của các hội viên thân thiết tại VBM.

VBM đang cố gắng trở thành một nền tảng mở giúp cho doanh nghiệp SME và startup phát triển bền vững. Trong thời gian tới, chúng tôi rất hy vọng sẽ có nhiều hoạt động tiếp tục kết nối mạnh mẽ, hỗ trợ và giúp hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo  tại TPHCM trở nên ngày càng hiệu quả hơn” – PGS.TS Nguyễn Anh Thi – Đại học Quốc gia TPHCM đánh giá.

“Điều đặc biệt là VBM luôn hướng tới nhiều hoạt động phát triển cho cộng đồng sinh viên tại TP HCM và trên toàn quốc trong phát triển nghề nghiệp và xây dựng công dân toàn cầu cho thế hệ trẻ Việt Nam, dù để làm được điều đó thật khó” –Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ – Trường Đại học Bách Khoa TPHCM khẳng định.

“VBM phát triển trên nền tảng kết nối mạnh mẽ với các cá nhân và tổ chức khác nhau như Saigon Innovation Hub, Câu lạc bộ Ươm tạo Doanh nghiệp TP. HCM, Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Bách khoa TP HCM, Đại học Việt Đức,  CEO Global Network … và chúng tôi rất vui được sát cánh cùng VBM tạo ra những chương trình giá trị cho cộng đồng Startup và SME” – Ông Trần Hữu Đoàn, Giám đốc khu vực Miền Nam của tổ chức CEO Global Network (CEO LINK) hào hứng nói.

“Khát vọng lớn nhất của những cá nhân, tổ chức tham gia VBM là trung thành với slogan “Nói thật làm thật” cùng với triết lý mở để đón nhận các đối tác, tổ chức và cá nhân mới gia nhập cùng các hội viên thân thiết VBM nhằm đóng góp vào hệ sinh thái kiến tạo doanh nghiệp và đổi mới sáng tại tại TP HCM thông qua các chương trình hoạt động cụ thể” – Ông Vũ Tuấn Anh khẳng định.

Mong muốn tạo nên chương trình Global Citizenship nhằm giúp cho cộng đồng sinh viên tại TP.HCM tiếp cận và phát triển theo tiêu chuẩn công dân toàn cầu sẵn sàng chuẩn bị cho lực lượng lao động trong kỷ nguyên 4.0; thời gian tới, VBM còn muốn tập trung phát hiện, phát triển và nâng cao năng lực cho cộng đồng các bạn trẻ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại TP. HCM và trên toàn quốc.

Thu Hiền

Theo: Báo Công Luận

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Chuyên mục

Nhãn nội dung

aliquid